Trước tiên, hãy cùng EGOPLAY làm một thử nghiệm như hình bên dưới. Có thể thấy bãi gỗ đã được bo kín bằng hai nhà BM và BB, ban đầu nông dân chặt rừng thành cụm như các nông dân ký hiệu màu vàng. Tuy nhiên chỉ một thời gian ngắn sau, hai nông dân ký hiệu màu đỏ lại tách ra chặt những cây gỗ ở "xa", sát với mép nhà BB và BM khiến cho bãi gỗ này bị hở.
Hai nông dân (ký hiệu màu đỏ) sẽ khiến cho bãi gỗ bị chặt hở
Trong các trận game AoE tình trạng này xảy ra rất thường xuyên. Những bãi gỗ dù đã được bo "bất tử" như thử nghiệm trên, nhìn hoàn toàn bất khả xâm phạm đối với các quân cận chiến như Ngựa Dò, Lạc Đà, Ngựa Chém, Xọc Đơn,... nhưng bỗng nhiên một lúc sau lại có thể lọt vào được.
Tất nhiên đều không phải. Để làm rõ nguyên nhân khiến một vài nông dân đi chặt gỗ xa chúng ta cần sáng tỏ một vấn đề: Map (bản đồ) trong game AoE có hình vuông chứ không phải hình thoi. Dĩ nhiên các công trình nhà cửa cũng vậy.
Bằng cách đo chiều dài cạnh và đường chéo, có thể khẳng định Map trong AoE là dạng hình vuông
Do game đế chế có đồ họa 2.5D nên bản đồ nhìn giống như hình thoi trong khi thực chất nó là hình vuông. Điều này đã được chứng minh thông qua việc đo đạc và áp dụng toán học cơ bản (các cạnh bằng nhau, hai đường chéo vuông góc và bằng nhau).
Tương tự, các công trình nhà cửa trong AoE cũng đều có móng hình vuông. Vậy nên quay trở lại với câu hỏi: Vì sao nông dân trong AoE lại tách ra chặt những cây gỗ "xa" như vậy? Thực ra câu trả lời rất đơn giản.
Thực chất nông dân AoE không hề chặt gỗ xa
Cụ thể, chúng ta sẽ tạm del nhà BB như hình trên, sau đó xây các nhà BE để tiện cho việc đo khoảng cách. Từ đó ta nhận thấy khoảng cách từ cây gỗ X và cây gỗ Y đến nhà BS là bằng nhau (cùng bằng một đường chéo của nhà BE). Tức là, với mắt thường thì cây gỗ ở vị trí Y gần nhà BS hơn là cây ở vị trí X, nhưng thực tế khi đo thì chúng đều bằng nhau. Do đó, không phải nông dân AoE chặt gỗ xa, mà theo lập trình game chúng sẽ tìm những cây gần nhà BS để chặt trước, nên cây Y mới bị chặt khá sớm là vì thế.
Điều này cũng lý giải rằng, dù người chơi có cố gắng gom dân chặt những cây gỗ ở vị trí Y trước đi chăng nữa, thì chỉ cần một vài turn là nông dân vẫn sẽ tự động tách ra chặt những cây gỗ khiến bãi rừng bị hở.
Thị giác đã đánh lừa chúng ta rằng điểm vàng ở xa BS hơn điểm trắng
Túm lại, việc nông dân đi chặt các cây gỗ xa khiến rừng bị hở chỉ là vấn đề về mặt thị giác mà thôi. Tuy điều này khiến nhiều người chơi AoE không ít lần cảm thấy khó chịu, song cũng có thể coi đó như một "tính năng" của game, đòi hỏi các game thủ cần sự tập trung và thường xuyên để ý đến bãi gỗ dù có chơi chém đi chăng nữa. Ở chiều ngược lại, người chơi cũng có thể tận dụng tính năng này để tìm cách rình rập, chờ sơ hở và lao vào "ăn" dân các bãi gỗ của đối thủ.
>> Thử thống kê bóng dò trong AoE và kết quả bất ngờ
>> Map AoE và thực hư câu chuyện lặp map, nhớ map
Một khi đã hiểu được cơ chế này người chơi cũng không cần cảm thấy quá khó chịu. Thay vào đó, hãy thường xuyên để ý chỉnh dân gỗ cũng như tận dụng để kill bãi gỗ của đối phương, tìm cơ hội giành chiến thắng. Nền tảng EGO Play với các trận đấu AoE Online cùng cơ chế tính điểm, xếp hạng vẫn đang chờ bạn đến chinh phục đấy!
Chơi AoE Online trên nền tảng EGOPLAY
Mọi chi tiết vui lòng liên hệ
Trang chủ https://ego-play.com/
Download https://ego-play.com/download